CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ VẤN ĐỀ SỐNG CÒN CỦA THƯƠNG HIỆU

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng – một chiến lược marketing bài bản và hiệu quả cũng như vậy. Hiểu về thị trường, đối thủ và chính sản phẩm, dịch vụ để có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh, thuyết phục nhất chính là chìa khóa thành công bất bại cho thương hiệu.

Nếu bạn đang tìm kiếm digital marketing solutions nhằm cải thiện tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, dù là B2B hay B2C, hãy cùng đọc qua bài viết này để tìm hiểu thêm về các bước xây dựng chiến lược thương hiệu theo tiêu chuẩn performance marketing và những cách tiếp cận phổ biến nhất.

Chiến lược marketing là gì và tại sao nó lại hiệu quả?

Theo BusinessDictionary, khái niệm chiến lược marketing thể hiện kế hoạch kết nối và thực hiện nhằm đạt được toàn bộ các mục tiêu marketing dài hạn hay ngắn hạn của doanh nghiệp. Có thể nói đây là nền tảng chính cho các hoạt động marketing và truyền thông của thương hiệu để cung cấp giá trị cho khách hàng.

Mỗi thương hiệu đều cần xây dựng chiến lược marketing

Mỗi thương hiệu đều cần xây dựng chiến lược marketing

Một chiến lược marketing tốt nên được xây dựng bắt nguồn từ các kết quả nghiên cứu thị trường, cùng với việc kết hợp sản phẩm phù hợp, định vị thương hiệu độc đáo và cách thực thi đầy thu hút. Khi thực hiện đúng cách, doanh nghiệp dễ dàng tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng mới đầy tiềm năng cũng như duy trì mối quan hệ với tệp khách hàng trung thành, đẩy mạnh sức bán với mức chi phí tối ưu nhất.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, dường như mọi sản phẩm, dịch vụ đều cần được quảng bá rộng rãi trên các kênh điện tử để tiếp cận với số đông và mang lại hiệu quả doanh thu cao nhất, đặc biệt là sau giai đoạn COVID-19. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đang dần tập trung vào Digital Marketing Solutions – giải pháp marketing số làm mục tiêu trọng tâm để tồn tại và phát triển bền vững trong tương lai.

Các hoạt động marketing đang được chuyển đổi lên môi trường digital

Các hoạt động marketing đang được chuyển đổi lên môi trường digital

Làm nên giải pháp Digital Marketing mang tầm ảnh hưởn

Quá trình xây dựng chiến lược digital marketing có thể đa dạng để đáp ứng nhiều yêu cầu, khả năng của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Tuy vậy, dưới đây là các bước quan trọng thiết yếu để đáp ứng yêu cầu của một bản kế hoạch thương hiệu hoàn chỉnh:

  1. Đánh giá tổng quan thực trạng doanh nghiệp
  2. Nghiên cứu thị trường kinh doanh, đối thủ
  3. Đề ra mục tiêu mong muốn và tổng ngân sách chiến dịch
  4. Xác định phân khúc mong muốn và insight khách hàng đối tượng
  5. Thiết kế định vị và giá trị khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ 
  6. Xây dựng kế hoạch thực thi tổng quan và chi tiết
  7. Triển khai từng hoạt động và tối ưu chi phí
  8. Hệ thống, báo cáo và phân tích kết quả
  9. Đề ra định hướng marketing tiếp theo

Các bước được đề trên đều đóng góp vô cùng quan trọng đến chất lượng kế hoạch cũng như khả năng thành công cho thương hiệu. Nhưng đi vào chi tiết hơn, dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn, yếu tố định vị truyền thông khác biệt và thực thi tối ưu ngân sách chính là hai điểm “turning point” có thể làm nên cú chuyển mình cho doanh nghiệp.

Việc xây dựng giải pháp marketing hiệu quả, đặc biệt trên nền tảng kỹ thuật số đòi hỏi trình độ chuyên môn và hiểu biết nhất định về lĩnh vực truyền thông, quản trị thương hiệu cũng như kiến thức cập nhật liên tục về các kênh, công cụ digital trên thị trường. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay thường tìm đến những agency uy tín để làm nên IMC Plan (Kế hoạch truyền thông tích hợp) tối ưu nhất – cân bằng giữa tính sáng tạo và mức độ khả thi thực tế, đồng thời đảm bảo hiệu quả về mặt chiến lược và chi phí đa kênh.

Thích nghi hay là chết

Ngành công nghiệp marketing nói chung hay phương diện marketing nói riêng luôn liên tục thay đổi không ngừng, tạo ra và cổ vũ cho làn sóng xu hướng mới của người tiêu dùng. Ngày nay, không phải cứ sản phẩm tốt hay giá rẻ sẽ có nhiều khách hàng, cơ bản vì thời kỳ mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ đơn thuần vì đặc tính đã chấm dứt. Chúng ta chi trả vì trải nghiệm, vì những đặc tính của thương hiệu mà marketing đã xây dựng trong tâm trí và hơn thế.

Người tiêu dùng hiện tại tìm kiếm thông tin đa dạng, nhiều cảm xúc trong mức độ tập trung ngắn, mong muốn được tương tác ngay lập tức, muốn thuộc về cộng đồng cùng sở thích… Tất cả insight trên nên được cân nhắc vào những digital marketing solutions cho thương hiệu, cụ thể được thể hiện qua việc kết hợp các loại hình chiến lược chi tiết có thể áp dụng chung cho mô hình B2B và B2C:

  • Content Marketing – Xây dựng nội dung quảng bá
  • Inbound Marketing – Thu hút khách hàng bằng nội dung organic
  • Social Media Marketing – Đẩy mạnh đa kênh mạng xã hội
  • Search Engine Optimization – Tối ưu từ khóa tìm kiếm
  • Earned Media and PR – Thực hiện quan hệ công chúng
  • Online Events – Tổ chức sự kiện trực tuyến
  • Email Marketing – Kết nối với khách hàng qua email
  • E-commerce Marketing – Quảng bá kênh bán hàng e-commerce
  • Co-Branding, Influencer Marketing – Liên kết với thương hiệu khác
Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi và cập nhật chiến lược marketing của mình để tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường

Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi và cập nhật chiến lược marketing của mình để tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường

Doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi và cập nhật chiến lược marketing của mình để tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường. Hiện nay, The Story Communication là một digital-based IMC agency uy tín và đầy nổi bật tại Việt Nam.

Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược marketing thực tiễn thành công cho nhiều thương hiệu danh tiếng, The Story Communication tự tin sẽ trở thành đối tác tiềm năng cho các quý doanh nghiệp thực hiện kế hoạch kinh doanh thực sự hiệu quả, thúc đẩy doanh thu và vạch ra định hướng phát triển rõ ràng.

MORE POST