Quảng cáo là khía cạnh kinh tế đầy giá trị vì nó là cách tiết kiệm nhất để thúc đẩy bán hàng, kể cả khi là sản phẩm không có gì đặc biệt” – Sinclair Lewis
Được dự đoán là xuất hiện từ những năm 1786, các ad agency (agency quảng cáo) dường như vẫn luôn được xem là có công rất lớn cho việc tăng trưởng doanh thu của nhiều thương hiệu.
Bằng cách chuyên biệt hóa dịch vụ quảng bá, nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu và tối ưu hóa kênh phân phối truyền thông, các doanh nghiệp đang ngày càng tìm đến agency để đẩy mạnh tối đa khả năng kinh doanh, đem về lợi nhuận. Tìm hiểu về các công việc đa dạng và những loại hình ad agency phổ biến nhất trên thị trường hiện nay qua bài viết này.
Hiểu rõ về agency quảng cáo
Agency, dù là ở bất kỳ loại hình hoạt động nào, cũng là những tổ chức độc lập với các doanh nghiệp, thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ. Mục tiêu chính của ad agency là tạo ra các mẫu quảng cáo hấp dẫn, đồng thời lên kế hoạch làm sao, khi nào và ở đâu để truyền thông thông điệp chiến dịch tiếp cận đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Agency, dù là ở bất kỳ loại hình hoạt động nào, cũng là những tổ chức độc lập với các doanh nghiệp, thương hiệu của sản phẩm hay dịch vụ
Những loại hình quảng cáo mà agency có thể thực hiện:
- Quảng cáo phát sóng: truyền hình (TVC – TV Commercials), radio
- Quảng cáo in ấn: báo chí, print ads…
- Quảng cáo online: mạng xã hội, facebook ads, google ads…
- Quảng cáo ngoài trời
- Quảng cáo trên điện thoại
- Quảng cáo tích hợp công nghệ tương tác thông minh AI, AR…
Và còn nhiều những hoạt động quảng cáo khác tùy theo yêu cầu của thương hiệu có thể được tích hợp vào chiến dịch chung.
Nhận định chung của số đông khi nói về về ad agency là khả năng sáng tạo, thể hiện và trình bày độc đáo, mới lạ qua các định dạng nội dung của người làm quảng cáo. Nhưng thực tế mức độ yêu cầu còn hơn cả như vậy.
Để thực sự trở thành một partner chiến lược cho những công ty client, các agency quảng cáo còn cần thấu hiểu định hướng, mục tiêu và tình hình thị trường cạnh tranh của từng ngành hàng chuyên biệt cho thương hiệu. Hiệu quả truyền thông quảng bá chỉ thực sự nổi trội khi có sự kết hợp chặt chẽ giữa 2 bên, ý tưởng vừa bay bổng, khác biệt nhưng vẫn phải thực tiễn và phù hợp.
Ad agency và các công việc tiêu biểu
Quá trình tạo ra các mẫu quảng cáo ấn tượng mà hiệu quả trong agency có thể bao gồm nhiều đầu mục quan trọng khác nhau:
1. Nghiên cứu về công ty, đối thủ và phân tích thị trường mục tiêu
Sau khi nhận được nội dung bản brief từ client, agency sẽ tiến hành làm nghiên cứu và phân tích thông tin nhận được cũng như các dữ liệu thực tế trên thị trường, nhằm hiểu rõ và tạo nền tảng suy luận chắc chắn trước khi bước vào giai đoạn lên ý tưởng.
Advertising là gì và làm gì?
2. Brainstorm ý tưởng quảng cáo dựa trên định hướng rõ ràng
Từ định vị thương hiệu mong muốn, agency sẽ tìm ra concept truyền thông và key message sáng tạo và đầy thuyết phục để truyền tải đến với khách hàng. Bỏ qua yếu tố cảm tính hay dở, agency cần phải cân nhắc chặt chẽ đến yếu tố logic và thực tế để giải quyết vấn đề kinh doanh.
3. Feedback và revise cùng với client để đảm bảo sự thống nhất của 2 bên
Đa phần các sản phẩm mà agency làm ra cần sự đồng thuận từ phía khách hàng, vì đó chính là hoạt động truyền thông đại diện cho thương hiệu của họ. Quá trình này đôi khi cần rất nhiều thời gian và công sức thảo luận, chỉnh sửa để có thể đưa ra thành quả cuối cùng.
4. Lên chiến lược phân phối truyền thông
Ngoài nội dung sáng tạo và hình ảnh bắt mắt, yếu tố kênh, thời gian chạy và ngân sách quảng cáo cũng góp phần vô cùng quan trọng vào mức độ thành công của chiến dịch. Nếu nội dung thật hay nhưng không một ai biết tới thì thật khó để nói agency quảng cáo đã làm việc hiệu quả.
5. Nghiệm thu và đánh giá về mức độ thành công của chiến dịch
Việc làm báo cáo, nghiệm thu và phân tích sau chiến dịch cũng là công việc hết sức quan trọng của agency quảng cáo. Đây là cơ hội để agency và client tổng kết chi phí, nhìn lại tổng thể ưu nhược điểm đã làm được và rút kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo.
Có bao nhiêu dạng agency quảng cáo?
Sẽ có rất nhiều cách để phân biệt ad agency, nhưng thông thường đây là 3 hình thức agency nổi bật nhất mà bạn nên biết:
3 loại hình ad agency phổ biến
Full service agency
- Quy mô lớn, xây dựng các hoạt động quảng cáo tầm cỡ
- Thường là đối tác của các công ty, tập đoàn đa quốc gia
- Thực hiện và giám sát tất cả các hoạt động online và offline xuyên suốt toàn chiến dịch
- Chi phí đầu tư lớn
Creative boutiques
- Tập trung duy nhất về mặt ý tưởng sáng tạo và thực hiện quảng cáo mang tính đột phá
- Không nhận dự án đại trà mà chỉ giới hạn hợp tác với các khách hàng agency cho rằng có tiềm năng
- Không có các phòng ban khác để hỗ trợ chiến dịch hoàn chỉnh, cần kết hợp nhiều với client hoặc nhiều agency khác
- Chi phí thực hiện cao
Digital ad agency
- Đẩy mạnh quảng cáo sáng tạo đa kênh trên nền tảng digital
- Mức độ hoạt động phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ
- Nhân lực chuyên môn biết kết hợp với công nghệ, tool cập nhật liên tục để tối ưu hiệu quả quảng cáo
- Chi phí linh động tùy thuộc vào ngân sách của client
Chính vì sự phù hợp về mặt chi phí, sáng tạo, cũng như cũng như khả năng bắt kịp xu hướng thị trường quảng cáo trên digital mà hiện nay, digital ad agency ngày càng xuất hiện nhiều và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp.
The Story Communication là một agency quảng cáo digital uy tín và nổi bật trên thị trường hiện nay. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động cùng đa dạng khách hàng từ nhiều ngành nghề, The Story Communication luôn hướng đến cung cấp các giải pháp, chiến lược truyền thông với mục tiêu giúp doanh nghiệp truyền tải những câu chuyện ý nghĩa tới khách hàng trong một ngân sách tối ưu. Nếu bạn đang tìm kiếm agency quảng cáo thực sự hiệu quả cho thương hiệu của mình, TSC rất vui lòng được trao đổi thêm và hợp tác.