ĐỂ LỰA CHỌN MỘT MARKETING AGENCY CHẤT LƯỢNG, CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ?

Marketing Agency ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Mỗi Agency sẽ có cho mình những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Vậy làm thế nào để Client có thể lựa chọn một Agency chất lượng, phù hợp với chiến dịch sắp tới?

Marketing Agency là gì?

Marketing Agency có thể hiểu đơn giản là những công ty cung cấp những dịch vụ chuyên biệt hoặc tổng hợp liên quan đến lĩnh vực Marketing. Mặc dù các Client từ lớn đến nhỏ thường sẽ có một bộ phận Marketing cho riêng mình. Thế nhưng với sự phức tạp và liên tục đổi mới của Marketing, họ cần những đơn vị hiểu rõ về mảng này để thực thi các chiến dịch một cách hiệu quả nhất.

Trong 4P cơ bản nhất của Marketing bao gồm Product, Price, Place và Promotion, đội ngũ Marketing nội bộ của các Client thường sẽ chịu trách nhiệm cho 3 chữ P. Trong khi đó, chữ P cuối là Promotion sẽ là cuộc chơi của các Agency.

Trong số hàng loạt các Agency lớn tại Việt Nam, có thể tạm phân loại một cách đơn giản ra thành 8 loại với chuyên môn khác nhau:

  • Research Agency: Chuyên nghiên cứu thị trường
  • Strategy & Branding Agency: Chuyên cung cấp dịch vụ lên kế hoạch, xây dựng thương hiệu cho Client
  • Creative Agency: Chuyên thực thi các sản phẩm sáng tạo
  • Digital Agency: Chuyên về các nội dung trên các nền tảng công nghệ hiện đại
  • Media Agency: Chuyên cung cấp các vị trí xuất hiện quảng cáo trên kênh truyền thông
  • Production House: Chuyên sản xuất các TVC, phim quảng cáo,…
  • Event Agency: Chuyên tổ chức sự kiện
  • Activation Agency: Chuyên các hoạt động kích hoạt thương hiệu

Tất nhiên, với sự phát triển không ngừng của công nghệ và thế giới Marketing, bên cạnh các Agency chuyên biệt, vẫn có các Agency đa năng, có thể cung cấp nhiều dịch vụ cho Client. Đơn cử như The Story Communication với khả năng cung cấp kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC plan) cũng như các dịch vụ tương tự một Digital Agency và Creative Agency.

Các Marketing Agency đa năng đang dần được Client lựa chọn nhiều hơn cho các chiến dịch

Các Marketing Agency đa năng đang dần được Client lựa chọn nhiều hơn cho các chiến dịch

Thế nào là một Agency chất lượng?

Sau khi hiểu rõ Agency là gì, điều mà mọi Client quan tâm kế tiếp chính là làm thế nào để lựa chọn cho mình một Agency chất lượng. Với mỗi thị trường, đặc thù sản phẩm cũng như lĩnh vực Marketing, sẽ có những yếu tố riêng để đánh giá chất lượng Agency. Tuy nhiên, dưới đây chính là những điểm chung mà một Agency có năng lực thường sở hữu.

Nhân sự tốt

Cho dù công nghệ đã phát triển với tốc độ chóng mặt, cốt lõi của mọi thứ vẫn là con người. Sự thành công của một Agency không phải văn phòng bóng bẩy, cơ sở vật chất hiện đại, mà chính là kỹ năng và tính cách của những nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao.

Theo quy trình thường thấy, sau khi vừa mắt với những chiến dịch đã thành công trong quá khứ qua bản credential, Client và Agency sẽ có một hoặc nhiều buổi gặp mặt. Đây chính là lúc Client có thể đánh giá phần nào chất lượng của Agency thông qua năng lực của những nhân sự đại diện.

Sáng tạo

Mặc dù Creative Agency là những đơn vị chuyên về sáng tạo, điều đó không có nghĩa rằng những Agency ở các lĩnh vực khác có thể bỏ qua yếu tố này. Suy cho cùng, khi đã tham gia vào thế giới Marketing, dù ít hay nhiều, sự sáng tạo vẫn là một yếu tố quan trọng.

Cho dù cung cấp dịch vụ lên kế hoạch xây dựng thương hiệu hoặc tổ chức một event ra mắt sản phẩm, giải pháp của Agency đem đến luôn cần sự mới mẻ. Vì nếu có thể làm theo cách bình thường thì đội Marketing nội bộ của Client đã làm rồi chứ không cần tìm đến Agency.

Khả năng thực thi

Một ý tưởng tuyệt vời sẽ khiến Client muốn lắng nghe lâu hơn. Nhưng để một chiến dịch thành công thì ý tưởng đó cần phải được hiện thực hoá. Có rất nhiều trường hợp Client trầm trồ trước một ý tưởng cực kỳ “bay” để rồi hụt hẫng vì Agency đó không thể thực thi được.

Như đã đề cập ở trên, sáng tạo là điều cần thiết, thế nhưng giá trị của sự sáng tạo chỉ đến khi ý tưởng được thực thi. Vì thế, một lời khuyên cho Client khi tìm kiếm một Agency chất lượng chính là khả năng “thực chiến” của đơn vị đó. Hãy sáng suốt!

Khả năng thực thi là yếu tố quan trọng để lựa chọn một Agency chất lượng

Khả năng thực thi là yếu tố quan trọng để lựa chọn một Agency chất lượng

Khả năng giải quyết vấn đề

Rõ ràng, một chiến dịch quảng cáo có thể suôn sẻ từ đầu đến cuối thật sự là một viễn cảnh hoàn hảo. Tuy nhiên điều đó hiếm khi nào xảy ra. Với những chiến dịch phức tạp, biến số sẽ luôn xuất hiện. Và đó chính là khoảnh khắc thử thách năng lực của các Agency.

Hãy nhớ rằng Agency không chỉ đưa ra ý tưởng, Client sẽ đồng hành cùng các Agency trong suốt quá trình thực thi chiến dịch. Chính vì thế, khi trao đổi với Agency, hãy đánh giá chất lượng của họ thông qua việc kiểm tra khả năng ứng biến trước các vấn đề phát sinh. Đó cũng là cách có thể xác định kinh nghiệm và độ “thực chiến” của một Agency.

Hiểu về Digital

Giống như sự sáng tạo, mặc dù có một lĩnh vực Digital Agency gồm những đơn vị được xem là “bậc thầy” trong thế giới Digital, điều đó không có nghĩa là các Agency ở lĩnh vực khác có thể bỏ qua điều này.

Công nghệ ngày càng tác động nhiều hơn đến cuộc sống của con người, và tất nhiên là cả thế giới Marketing. Các Creative Agency không thể đưa ra một ý tưởng sáng tạo online mà không hiểu cách hoạt động của các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay thậm chí là TikTok. Công nghệ liên tục thay đổi. Một Agency chất lượng sẽ luôn biết cách nâng cấp bản thân để có thể luôn theo kịp sự tiến hoá không ngừng nghỉ này.

Trên đây là 5 điều có thể giúp bạn phần nào đánh giá được thế nào là một Agency chất lượng. Hãy lựa chọn thật sáng suốt để tìm cho mình một Agency phù hợp đồng hành cùng chiến dịch sắp tới.

MORE POST